Tập đoàn Phát triển Jidong của Trung Quốc cuối tháng 7 công bố thiết kế
Kiến trúc Nổi Cực lớn (VLSF) đầu tiên tại triển lãm Thành tựu Công nghệ
và Khoa học Quốc phòng tổ chức ở Bắc Kinh, trang Navy Recognition đưa
tin hôm 9/8. Loại kiến trúc này do nhiều module nổi nhỏ ghép lại trên
một vùng biển nào đó hợp thành để tạo ra một nền tảng nổi lớn hơn.
VLSF có thể sử dụng cho nhiều mục đích như là đảo nhân tạo, đón tiếp du
khách, hoặc biến đổi thành cầu cảng, căn cứ quân sự, thậm chí là sân
bay nổi.
Tuy nhiên, mẫu VLSF của Trung Quốc được thiết kế để trở thành căn cứ quân sự nổi. Theo Popular Science,
các đảo nhân tạo có thể hình thành dễ dàng ở xa cảng nhờ cách thức lắp
ghép như Lego. VLSF còn được chia thành nhiều khoang nhỏ, giúp nó rất
khó bị đánh chìm.
Trang tin này nhận định nếu một VLSF được xây dựng đúng cách, nó đủ khả
năng chở theo một số lượng lớn máy bay, chiến đấu cơ và quân nhu, nhiều
hơn hàng không mẫu hạm thông thường.
Trung Quốc hiện chưa bắt đầu xây VLSF nhưng động thái công bố ý tưởng
cho thấy Bắc Kinh quan tâm đến những mẫu thiết kế quốc phòng tối tân,
đặc biệt là các mô hình giúp nước này tăng thêm sức mạnh trong tranh
chấp trên biển.
Theo Business Insider, đảo nổi di động hiển nhiên là một
vũ khí chiến lược trong bối cảnh Trung Quốc tìm cách tăng cường ảnh
hưởng ở châu Á, đặc biệt là ở Biển Đông.
"Cùng với việc chứng tỏ khả năng biến các bãi đá ngầm thành tiền
đồn quân sự, (VLSF) có thể đặc biệt hữu ích cho chiến lược Chống tiếp
cận/chống xâm nhập khu vực (A2/AD) của Trung Quốc", tác giả Jack Detsch
viết trên The Diplomat hồi tháng 4.
Sau khi tạo ra VLSF, Bắc Kinh sẽ thực hiện thêm các dự án xây đảo hiện
đại hơn. Trung Quốc tăng tốc hút bùn, xây đảo nhân tạo trên một số bãi
cạn san hô và bãi đá trên Biển Đông và đã tạo ra gần 4 km2 đảo nhân tạo.
Theo Reuters, Trung Quốc đã hoàn tất xây dựng đảo nhân tạo trên 6 bãi đá và bắt đầu xây đảo thứ 7.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng
lấn lên vùng biển nhiều nước láng giềng, trong đó có Việt Nam và
Philippines. Biển Đông có tiềm năng về năng lượng và là tuyến đường hàng
hải quan trọng, với lượng hàng hóa trị giá 5.000 tỷ USD được vận chuyển
qua vùng này mỗi năm.
Như Tâm
All comments [ 0 ]
Your comments