Trong thời gian tới, Công an Hà Nội dự kiến sẽ triển khai thí điểm tuần tra bằng xe đạp trên địa bàn 12 phường tại 12 quận nội thành. Còn trên thế giới, hình thức tuần tra bằng xe đạp đã được lực lượng cảnh sát nhiều nước áp dụng trong thời gian dài và thu được nhiều kết quả đáng kể.

Cảnh sát tuần tra xe đạp ở Canada

Cảnh sát New York, Mỹ tuần tra trên những chiếc xe đạp địa hình màu xanh
Theo định nghĩa của Hiệp hội Hành pháp Xe đạp Mỹ (LEBA), xe đạp tuần
tra của cảnh sát là phương tiện tuần tra không sử dụng động cơ của các
sở cảnh sát để thực thi nhiệm vụ tuần tra trên đường và các khu dân cư.
Xe đạp tuần tra này thường được thiết kế theo hình thức xe địa hình, và
có những điều chỉnh nhất định để phù hợp với yêu cầu của từng đơn vị.Lợi thế của xe đạp so với các phương tiện tuần tra khác như mô-tô, ô-tô là xe đạp có khả năng cơ động cao trên những tuyến đường đông đúc, có thể di chuyển trong những ngõ nhỏ, hẹp và tiếp cận gần hơn với người dân, mặc dù loại xe này có tốc độ di chuyển thấp hơn.

Cảnh sát Anh tuần tra trên đường phố London

Xe đạp giúp cảnh sát Mỹ có thể luồn lách vào những ngõ hẹp
Theo LEBA, xe đạp là một công cụ phòng chống tội phạm hữu hiệu, bởi
nó hầu như không phát ra tiếng ồn nên tội phạm khó có thể biết được cảnh
sát đang tiếp cận mình. Khi tội phạm tìm cách bỏ chạy, cảnh sát đi xe
đạp có lợi thế về tốc độ hơn mà vẫn có thể dễ dàng nhảy khỏi xe để khống
chế tội phạm nếu cần thiết.Theo tính toán của LEBA, trung bình mỗi giờ tuần tra, cảnh sát đi xe máy chỉ tiếp xúc được với 10,5 người dân thì cảnh sát đi xe đạp có thể tiếp xúc được 22,8 người, đồng nghĩa với việc mức tương tác của cảnh sát với người dân sẽ tăng lên rất nhiều.

Cảnh sát tuần tra bằng xe đạp có cơ hội tiếp xúc với người dân cao hơn

Một cảnh sát trải qua bài sát hạch tuần tra bằng xe đạp
Mô hình cảnh sát tuần tra bằng xe đạp bắt đầu được áp dụng từ đầu thế
kỷ 20, và cho tới nay nó đã được phổ biến rộng rãi trong lực lượng cảnh
sát nhiều nước trên thế giới như Canada, Mỹ, Anh, Hà Lan, Singapore...Vì đặc điểm phải vận động nhiều nên phần lớn cảnh sát tuần tra bằng xe đạp đều mặc các loại trang phục đặc biệt theo quy định của từng lực lượng. Điểm chung của các bộ trang phục này là thoáng mát, gọn gàng, có các đặc điểm nhận diện nổi bật, đảm bảo sự khỏe khoắn, thoải mái cho lực lượng cảnh sát tuần tra nhưng vẫn không mất đi tính uy nghiêm, trang trọng cần thiết.

Cảnh sát Singapore cũng áp dụng chính sách tuần tra bằng xe đạp

Bộ trang phục tiêu chuẩn của một cảnh sát xe đạp Singapore
Những chiếc xe đạp tuần tra này cũng được thiết kế đặc biệt với hệ
thống đèn hiệu ở cả trước và sau, cùng một chai nước gắn bên dưới. Đèn
hiệu phía trước có thể là đèn LED màu xanh hoặc đỏ nhấp nháy, còn đèn
hiệu phía sau thường là đèn màu đỏ.Lốp xe đạp tuần tra thường là loại lốp bán trơn (semi-slick), giúp cảnh sát di chuyển thuận tiện trên đường phố và khi cần thiết có thể leo lên vỉa hè hoặc chạy trên những đoạn đường lổn nhổn.

Phần khung của một chiếc xe đạp tuần tra

Những chiếc xe đạp tuần tra được gắn đèn hiệu đặc trưng ở trước hoặc sau xe
Mỗi năm, Hiệp hội Cảnh sát Xe đạp Quốc tế (IPMBA) lại tổ chức các
khóa huấn luyện và một hội nghị thường niên có tên gọi là Cảnh sát đi Xe
đạp. Trong những khóa huấn luyện này, cảnh sát tuần tra sẽ được đào tạo
về những nguy cơ khi thực hiện nhiệm vụ bằng xe đạp, cách xử lý ở tốc
độ chậm, chính sách tiếp xúc với người dân, luật giao thông, cách bảo
trì, sửa chữa xe đạp, cách tiếp cận tội phạm bằng xe đạp...
All comments [ 0 ]
Your comments